Những điểm nhấn đáng chú ý của lượt đi La Liga 2015/16
on 14th January 2016
| 1025 views

Atletico âm thầm vượt mặt Barca và Real Madrid; Valencia tụt dốc, Real hỗn loạn vì Benitez,… tất cả tạo nên một bức đầy màu sắc ở giai đoạn một La Liga 2015/16.

Atletico đăng quang mùa đông: Kỳ tích phi thường

Atletico đang sở hữu hàng thủ mạnh nhất trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, khi mới lọt lưới 8 bàn tại La Liga mùa này, tức mạnh gấp đôi so với Barca và Real; chỉ có những CLB đang “một mình một ngựa” ở giải đấu của mình như PSG tại Ligue 1 (9 bàn) hay Bayern ở Bundesliga (8) mới sánh được.

Atletico mới ghi 27 bàn tại La Liga mùa này. Nhưng con số nói lên điều gì? Không gì khác ngoài sự phi thường của họ. Hãy lưu ý, Atletico gần như đang “chấp” Barca và Real một tiền đạo chủ lực trong cuộc đua mùa này. Tất cả tiền đạo mũi nhọn có nhiệm vụ ghi bàn chính của họ là Jackson Martinez, Fernando Torres và Luciano Vietto gần như chỉ ra sân cho đủ chỗ.

Atletico vượt mặt Real – Barca, vô địch mùa đông

Cả ba tổng cộng mới có vỏn vẹn 5 bàn tại La Liga 2015/16, không bằng con số lẻ của Neymar hay Ronaldo. Vậy mà, Atletico vẫn vô địch lượt đi. Thật kỳ lạ, thật phi thường!

Mùa giải 2015/16 vẫn còn tới 19 vòng đấu nữa, tức khoảng 5 tháng nữa. Chưa thể khẳng định Rojiblancos sẽ vô địch lúc đó hay không, nhưng chỉ riêng những gì đã trình diễn trong giai đoạn một, thầy trò Simeone xứng đáng được ngợi khen.

Real – Long đong phận “dâu trăm họ”

Real thi đấu thất thường ở La Liga, bị loại khỏi cúp nhà Vua vì lý do lãng xẹt,… trừ Champions League. Chỉ cần có vậy, Benitez bị sa thải sau 7 tháng “làm dâu trăm họ” (25 trận).

Tính kể từ sau khi HLV huyền thoại Miguel Munoz ra đi năm 1974, không một HLV nào ở CLB giữ ghế được quá 3 năm rưỡi. Tính riêng trong thế kỷ XXI, số HLV Real bổ nhiệm đã lên con số 13. Và nếu đưa xuất phát điểm xa hơn thì kể từ khi Champions League ra đời đầu mùa giải 1992-93, 24 năm của Real chứng kiến 23 đời chiến lược gia bị đuổi việc, hết hợp đồng hoặc tự từ chức, tất cả để đổi lấy 25 danh hiệu vô địch.

Benitez ra đi chỉ sau 7 tháng làm việc ở Bernabeu

Zidane lên thay, đã có chiến thắng đầu tiên cùng Real (thắng Deportivo 5-0), nhưng hành trình còn dài, và chắc chắn huyền thoại người Pháp chỉ là phương án tạm thời của Perez trong thời gian ông ngắm tướng giỏi.

CLB sa sút nhất: Valencia

Mùa trước, Valencia giành 77 điểm xếp thứ 4, cạnh tranh quyết liệt với Atletico ở vị trí thứ 3. Họ giành vé trực tiếp tham dự Champions League mùa sau.

Tuy nhiên mọi thứ thay đổi quá nhanh. 3 tháng sau, “Bầy dơi” rơi rụng ở Cúp C1, bết bát ở La Liga (xếp thứ 12), thay tướng giữa đường (Gary Neville lên thay Nuno Santo). Ngay cả hiện tại, cựu huyền thoại MU lên lắm quyền, phong độ của đội chủ sân Mestalla vẫn không hề khởi sắc (không thắng 8 trận gần nhất).

CLB thăng tiến nhất: Eibar

Không ồn ào như “ngựa ô” Celta Vigo – từng lọt nhóm đầu, không mạnh như Sevilla, Valencia nhưng Eibar lại gây ấn tượng mạnh nhất.

Bởi, nếu như mùa giải 2014/15, Eibar vật lộn trong cuộc chiến trụ hạng (xếp 16) thì chỉ sau một mùa, mọi thứ ngỡ như trong mơ với thầy trò Luis Mendilibar: xếp thứ 6 – 30 điểm.

Eibar – hiện tượng đáng chú ý nhất nửa đầu La Liga 2015/16

Thành tích này chỉ còn kém số điểm cao nhất mùa trước đủ để họ trụ hạng 5 điểm. Vì vậy, với 19 vòng còn lại, con số này hoàn toàn nằm trong tầm tay của “Armeros”.

Một số thống kê đáng chú ý khác:

– Barca là đội kiểm soát bóng trung bình cao nhất La Liga 2015/16: 65,2%

– Đội giành chiến thắng trên không cao nhất giải VĐQG T.B.Nha là Sevilla: 58,9%

– CLB và cầu thủ tung ra nhiều pha dứt điểm về phía cầu môn đối phương nhiều nhất là Real và Ronaldo: 20,2; 6,6 (cú sút/trận).

– Escalante (Eibar) là cầu thủ nhận nhiều thẻ vàng nhất: 10. Trong khi Jonny (Celta) là cầu thủ nhận nhiều thẻ đỏ nhất: 2.

Ronaldo là cầu thủ chịu sút nhất 

– Real Madrid sở hữu số đường chuyền chính xác nhất La Liga 2015/16: 87%

– Suarez, Neymar đang là cặp đôi dẫn đầu danh sách vua phá lưới La Liga sau 19 vòng. Theo sau sít sao là bộ đôi tiền đạo Real, Benzema và Ronaldo.

– Có 4 cầu thủ cùng có 7 đường kiến tạo ở giải bóng đá cao nhất xứ đấu bò: Neymar, Ronaldo, Bale và Soldado.