Giải đáp câu hỏi Tết Thanh Minh có phải là Tết Hàn Thực
Posted by liendt on 2nd April 2021
| 41 views

Trong tháng 3 âm lịch với hai ngày tết mà người Việt rất để ý là ngày: tết Thanh Minh và tết Hàn Thực. Tùy theo từng năm mà 2 mẫu tết này có thể gần nhau hoặc xa nhau nhưng vững chắc đây là hai ngày lễ khác nhau hoàn toàn.

>>Văn khấn khai trương buôn bán

Phân trần tuy chẳng phải là loại tết lớn, nhưng lại gắn liền có đạo đức, có trách nhiệm con người Việt Nam – bổn phận của con cháu tưởng nhớ công lao của tổ phụ, của những người đi trước. Đây chính là ngày giỗ tổ chung để mọi người có dịp báo hiếu, trả nghĩa, gọi là đền đáp phần nào ơn sinh thành kiến lập của thánh sư.

Dù ai đi đâu, ở đâu đến ngày đãi đằng âm lịch cũng nỗ lực về có gia đình để được đi tảo mộ, để cùng nhau ngồi bên mâm cơm đoàn tụ gia đình. Các ngôi chiêu mộ được người thân dọn dẹp sạch sẽ, vun đắp thêm đất mới, đó là các tâm đức của người đang sống đối sở hữu người đã khuất.

Phong tục khiến cỏ các phần chiêu tập (lễ tảo mộ), tu tạo, thắp hương, đặt hoa quả thành kính hoài tưởng ông bà tổ tiên là những hoạt động chẳng thể thiếu trong ngày lễ quan trọng này.

banh troi banh chay 2

Nguyên do Tết Hàn thực

Tết Hàn thực được bắt nguồn từ Trung Quốc. Chuyện đề cập rằng, đời Xuân Thu, vua Tấn Văn Công, nước Tấn, gặp loàn phải bỏ nước lưu vong, nay trú nước Tề, mai trú nước Sở. Bấy giờ mang 1 hiền sĩ tên là Giới Tử Thôi theo vua viện trợ mưu kế. Một hôm, trên phố lánh nạn, lương thực cạn, Giới Tử Thôi phải lén cắt một miếng làm thịt đùi mình nấu lên dâng vua. Vua ăn xong hỏi ra mới biết, đem lòng cảm kích hết sức.

Giới Tử Thôi theo phò Tấn Văn Công trong mười chín năm trời, cùng nhau trải nếm bao lăm gian nan nghiêm trọng. Về sau, Tấn Văn Công giành lại được ngôi báu trở về khiến cho vua nước Tấn, phong thưởng rất hậu cho những người sở hữu công, nhưng lại quên mất công lao của Giới Tử Thôi. Giới Tử Thôi cũng ko oán giận gì, nghĩ mình khiến được việc gì, cũng là chiếc phận sự của mình, chứ ko có công lao gì đáng kể. Do vậy, ông về nhà đưa mẹ vào núi Điền Sơn ở ẩn.

Tấn Văn Công về sau nhớ ra, cho người đi mua. Giới Tử Thôi không chịu rời Điền Sơn ra lĩnh thưởng, Tấn Văn Công hạ lệnh đốt rừng, ý muốn dồn ép Giới Tử Thôi phải ra, nhưng ông khăng khăng ko chịu tuân mệnh, rốt cục cả 2 mẹ con ông đều chết cháy. Vua thương xót, lập miếu thờ và hạ lệnh trong dân gian phải kiêng đốt lửa ba ngày, chỉ ăn đồ ăn nguội đã nấu sẵn để tưởng vọng (khoảng trong khoảng mồng 3.3 đến mồng 5.3 âm lịch hàng năm). Từ ấy ngày mùng 3.3 âm lịch hằng năm được coi là ngày Tết Hàn thực, nhằm tưởng nhớ đến công ơn dưỡng dục của các người đã tắt hơi.

Tết Hàn thực của người Việt

van-khan-cung-day-thang

ví như Tết giãi tỏ mang ý nghĩa duyên cớ, nhắc chúng ta ko quên hướng về quê cha đất tổ, thì Tết Hàn thực (Tết bánh trôi bánh chay) cũng được người dân phổ biến nơi coi trọng, hoặc kết hợp Tết đãi đằng với Tết Hàn thực, được tổ chức vào ngày 3 tháng Ba âm lịch. Ngoài ra, trên thực tế Tết giãi bày đi theo quy luật vận hành của mặt trời – lịch dương, chứ ko theo lịch mặt trăng – lịch âm, thường rơi vào ngày 4 hoặc ngày 5 của tháng Tư dương lịch.

trong khoảng thời Lý nhân dân ta đã thu nạp tết Hàn thực nhưng ý nghĩa của ngày tết này đã biến đổi và có đậm màu sắc truyền thống, phù hợp sở hữu tâm lý cũng như cuộc sống bình thường của người dân nước Việt. Vào ngày tết Hàn thực, người Việt ko kiêng lửa, mọi việc đun nấu vẫn được thực hành, chỉ sở hữu điều người Việt dùng bánh trôi – bánh chay cho tết Hàn thực mang ý nghĩa tượng trưng đó là các thức ăn nguội – hàn thực. Bởi vậy người Việt còn gọi tết Hàn thực bằng 1 tên gọi khác là tết bánh trôi – bánh chay.

Bánh trôi, bánh chay sau khi thắp hương, cả gia đình quây quần bên nhau thưởng thức hương vị mặn mòi của món bánh này.

Tết giãi tỏ nói chúng ta nhớ về quê hương, nguồn gốc. Phảng phất trong bóng vía mỗi con người là dấu ấn quê hương ko dễ phai mờ theo năm tháng. Quê hương, căn nguyên chính là tài sản tinh thần vô giá đối với mỗi tư nhân chúng ta. Ví như ko mang điều kiện trở về quê hương trong dịp tỏ bày này, xin hãy hướng về nơi linh nghiệm đấy, bởi quê hương đi theo chúng ta suốt thế cuộc, in đậm dấu ấn trong từng tư cách.

>>Xem thêm: văn khấn gia tiên ngày mùng 1